Thursday, 19th September, 2024 17:38

CẢNH GIÁC VỚI LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, MẠO DANH "LỜI CĂN DẶN" CỦA TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Trong lúc cả nước đang tiếc thương về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xuất hiện một số kẻ mượn cớ bôi nhọ xuyên tạc…

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, hưởng thọ 80 tuổi.

Đồng chí từ trần là tổn thất lớn của cách mạng Việt Nam; đồng thời để lại niềm tiếc thương vô hạn của gia đình, của toàn Đảng, toàn dân, quân ta và nhân dân tiến bộ trên thế giới. Thế nhưng, trong lúc chúng ta biến đau thương thành hành động cách mạng thì vẫn có những kẻ “táng tận lương tâm” và những kẻ “nối giáo cho giặc” đã xuyên tạc trơ trẽn với thái độ bất kính, cay cú, thậm chí cay độc đối với Tổng Bí thư và tán phát lên không gian mạng. Nhận diện, bác bỏ có hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc và hành vi lệch chuẩn này là hết sức cần thiết.

Những kẻ “táng tận lương tâm”. “Nghĩa tử là nghĩa tận” là cách ứng xử đầy tinh thần nhân văn cao đẹp của dân tộc Việt Nam với người quá cố, dù họ là ai, ở cương vị gì; càng những người có uy tín, có công với dân tộc, với cách mạng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại càng được sự quan tâm và tình cảm đặc biệt. Bất chấp tất cả và chà đạp lên đạo lý cao đẹp ấy, chúng buông những lời chướng tai, những hành vi gai mắt.

Đã thành bản chất xấu xa và phản động không thay đổi, tổ chức khủng bố luôn “cầm đèn chạy trước ô tô” ngay từ khi đồng chí ít xuất hiện ở những sự kiện quan trọng, tổ chức khủng bố Việt Tân tung ra “thuyết âm mưu” với những luận điệu hết sức nực cười và vô căn cứ. Đến khi có Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình thì chúng tăng cường xuyên tạc đời tư và cố tình “chính trị hóa” sự kiện này để đặt điều gieo tiếng xấu về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mà người viết bài này mặc dù có rất nhiều tư liệu do Việt Tân tán phát trên các nền tảng mạng xã hội như: Việt Tân, Chân Trời Mới Media… nhưng không tiện trích dẫn hết, nhất là những luận điệu vì tính chất phi nhân văn, phản văn hóa của chúng; chỉ trích một luận điệu xuyên tạc về công tác nhân sự của Đảng khi chúng dẫn lại lời của tên luật sư biến chất Nguyễn Duy Bình tán phát trên trang Chân Trời Mới Media.

Có một sự thật là, Đảng ta đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn coi công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”, kiên trì thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; vì vậy, căn cứ Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XIII, trước mắt Bộ Chính trị phân công đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định là việc làm bình thường và có sự đồng thuận cao. Do đó, không thể quy chụp “là thiếu khoa học, thiếu đủ thứ!” như Nguyễn Duy Bình đã võ đoán.

Những kẻ “nối giáo cho giặc”. Đa số chúng là những phần tử cơ hội chính trị cả trong và ngoài nước hoặc những người trước đây vi phạm kỷ luật, phát luật đã bị xử lý khi Đảng ta đẩy mạnh và quyết liệt công tác phòng, chống tham nhũng, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư là: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” thì chúng càng cay cú và xuyên tạc trắng trợn: “Mong muốn của ngài là “đánh chuột không để vỡ bình” như Hoàng Văn Tuấn đã rêu rao; không ít “trí thức trở cờ” như Mạc Văn Trang tỏ thái độ thiếu tôn trọng và cáo buộc vô căn cứ hay Hùng Nguyễn xuyên tạc những quyết sách chiến lược, thấu tình, đạt lý của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng… Thậm chí, tài khoản facebook có tên “Tien Loi” đã rất hỗn hào khi viết nhiều bài sai sự thật, hằn học, trong đó có bài ám chỉ người đã từ trần: “Trong từ điển chính trị không có cụm từ xót thương hay thương tiếc, kể cả cùng phe cánh và đảng phái chính trị”.

Cũng có văn nghệ sĩ, vì thiếu sự “nhạy cảm” về chính trị lại thiếu thông tin chính thống và nhẹ dạ, cả tin đã họa theo, chia sẻ, tán phát những thông tin bị nhào nặn, tin đồn thất thiệt, những hình ảnh, clip đã bị chỉnh sửa, cắt ghép về quá trình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa làm việc, vừa chữa bệnh và cả công tác chuẩn bị chu đáo của Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta cùng quê hương, gia đình khi Tổng Bí thư từ trần. Điển hình là chúng tán phát cái gọi là “Lời ông dặn trước lúc đi xa” trên không gian mạng và gán ghép bài thơ này do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “sáng tác”.

Chúng ta đều biết, lúc sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường nghiên cứu và công bố những bài viết mang tầm tư duy chiến lược với thể loại văn chính luận là chủ yếu (những cuốn sách được xuất bản gần đây đã chứng minh điều đó) và tuyệt nhiên không xuất bản một tập thơ nào; nhưng sự am tường về thơ ca được Tổng Bí thư “vận” vào rất tài tình, uyển chuyển những tứ thơ đặc sắc của Bác Hồ, của nhà thơ Tố Hữu, Nguyễn Du cùng các nhà văn, nhà thơ của nền văn học cách mạng Việt Nam, hay những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ rất điển hình trong nền văn học dân gian Việt Nam trong các bài nói, bài viết của mình. Hơn nữa, một điều dễ nhận thấy trong bài “Lời ông dặn trước lúc đi xa” với những lời mỉa mai, hằn học mà chúng lấy từ luận điệu xuyên tạc mà chúng tôi đã dẫn ở trên để xào xáo thành bài thơ “có độc”, “sặc mùi phản động” này với dụng ý xấu xa để gán cho tác giả “bài thơ” là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Hơn thế nữa, với bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức trong sáng của mình, Tổng Bí thư tuyệt nhiên không viết “bài thơ” với ý tứ rất tiêu cực đó.

Những người lệch chuẩn về hành vi. Trong khi, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang gấp rút làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho cả trước, trong và cả sau hai ngày Quốc tang với tình cảm chân thành, với thái độ, trách nhiệm cao và hành động thiết thực để tương xứng với những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng những việc làm ý nghĩa và thiết thực mặc dù chưa chính thức đến Ngày Quốc tang. Những việc làm có ý nghĩa đó là: Đặt hình ảnh đại diện, hình nền tài khoản các mạng xã hội, logo nhận dạng thương hiệu của các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông, báo chí… chỉ hai màu màu đen – trắng; treo rủ cờ Tổ quốc; tạm ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí, sự kiện không cần thiết; thậm chí các đơn vị trong lực lượng vũ trang tạm dừng các cuộc kiểm tra bắn đạn thật, diễn tập có bắn đạn thật ở mọi cấp và hoạt động sản xuất gây tiếng ồn lớn mà tập trung cao độ vào nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu… để tỏ lòng tiếc thương, thành kính và tri ân Tổng Bí thư; nhưng cũng có không ít cá nhân có những lời bình luận phản cảm trên các nền tảng mạng xã hội như: Tài khoản Tik tok của một số “nổi tiếng” có nhiều lượt người theo dõi như Duy Muối hoặc để ảnh dung tục, phản cảm làm hình ảnh đại diện, hình nền tài khoản các mạng xã hội kèm những lời khiếm nhã; ngoài ra, một số nhà trường để cựu học sinh tổ chức gặp mặt kỷ niệm ngày trường ở Quỳnh Lưu (Nghệ An) rồi phát trực tiếp (livestream)… Mặc dù không phạm pháp, không trái quy định, nhưng chưa phù hợp, là lệch chuẩn, dễ gây phản cảm. Về vấn đề này, lúc sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhở: Có những việc pháp luật không cấm, nhưng đạo đức, lương tâm không cho phép thì không nên làm!

Thể hiện tình cảm, thái độ là quyền tự do của mọi công dân, song không được phép “đổi trắng thay đen”, sai sự thật, trái pháp luật, quy định và đi ngược lại các giá trị chuẩn mực đạo đức xã hội phổ biến; lại càng không thể nhằm vào những người đã từ trần để công kích cá nhân, tổ chức nhằm mục đích xấu xa vì “Nghĩa tử là nghĩa tận”, nhất là đối với người tài, đức vẹn toàn như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Với tình cảm và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, một mặt, chúng ta phải chủ động nhận diện và bác bỏ các hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc và hành vi lệch chuẩn đó. Mặt khác, đặc biệt quan trọng hơn đó là, chúng ta hãy “biến đau thương thành hành động cách mạng” để đồng tâm, hiệp lực thực hiện lời hiệu triệu của Bộ Chính trị cũng là tâm nguyện của Tổng Bí thư: “Kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, tiếp tục phát huy những kết quả, thành tựu quan trọng, toàn diện mà đất nước ta đã đạt được, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra; giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân”./.

NGUỒN: BÁO CÔNG THƯƠNG