Tuesday, 22nd October, 2024 10:27

KIÊN QUYẾT ĐẤU TRANH, BÁC BỎ LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC VỀ NỀN DÂN CHỦ Ở VIỆT NAM
Gần đây, trên trang mạng Quyenduocbiet, Nguyên Anh đăng bài viết “Dân Chủ & Ngụy Dân Chủ?”. Trong đó có nội dung “Chỉ cần ngưng làm việc toàn bộ xã hội trong những ngày thường, hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình hô vang hai từ ‘Dân chủ’, kéo thành một biển người bao vây các toà nhà quốc hội, đảng uỷ, Uỷ ban nhân dân các tỉnh thành thì sẽ không có một thế lực nào có thể ngăn cản được…”. Đây là những luận điệu phản động, xuyên tạc của Nguyên Anh, nhằm tạo tin đồn thất thiệt hòng tụ tập, lôi kéo, kính động quần chúng nhân dân tập trung đông người gây rối, biểu tình, bạo loạn để tạo cớ can thiệp từ bên ngoài vào, nhằm mục đích chống phá Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay. Nhất là trong dịp đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ nhất, cần hiểu đúng về bản chất dân chủ, nhân quyền và việc lợi dụng dân chủ, nhân quyền để chống phá Việt Nam. Dân chủ, nhân quyền là phạm trù chính trị, pháp lý, lịch sử, văn hóa, xã hội gắn liền với mỗi hình thái kinh tế – xã hội, với mỗi chế độ chính trị và mỗi quốc gia khác nhau, nên có nhiều quan điểm, tư tưởng khác nhau về các phạm trù này. Vì vậy, ai trong mỗi chúng ta đều phải hiểu rõ về dân chủ, nhân quyền để kiên quyết đấu tranh với việc áp đặt quan điểm, tư tưởng về dân chủ, nhân quyền của quốc gia này đối với quốc gia khác, cũng như việc lợi dụng dân chủ, nhân quyền để chống phá Việt Nam.

Ở Việt Nam, dân chủ cũng có quá trình hình thành và phát triển tuân theo quy luật chung. Hiện nay, dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực của đổi mới, nhằm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Dân chủ là phương thức, nguyên tắc cơ bản của hoạt động quản lý Nhà nước và xã hội, trong đó mọi thành viên được tôn trọng, bình đẳng trong việc tham gia quyết định các vấn đề của đất nước, xã hội, cộng đồng. Công dân được tạo mọi điều kiện để phát huy các quyền tự do, dân chủ của mình. Nhưng không phải kiểu “dân chủ” tự do vô chính phủ, dân chủ quá trớn, tụ tập xuống đường biểu tình, la lối, hô vang hai từ ‘Dân chủ’ theo lối nguỵ biện, xảo trá của Nguyên Anh.

Thứ hai, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ quan điểm: Trước hết cán bộ, đảng viên, đoàn viên, phải làm đầu tàu gương mẫu…, làm sao cho nhân dân biết hưởng quyền dân chủ, biết dùng quyền dân chủ của mình, dám nói, dám làm. Cơ sở của dân chủ xã hội chủ nghĩa là các quyền tự do của cá nhân, tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, nhưng không có tư tưởng tự do vô giới hạn mà phải trong khuôn khổ pháp luật. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (năm 1991), Đảng ta khẳng định: Dân chủ phải đi đôi với kỷ cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật và được pháp luật bảo đảm…, quyền đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm. Dân chủ là quyền tự do của con người trong các lĩnh vực nhưng tự do phải trong khuôn khổ các chuẩn mực, nguyên tắc pháp lý, đạo đức xã hội. Đại hội XIII của Đảng nêu rõ: Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân. Tiếp tục cụ thể hóa, hoàn thiện thể chế thực hành dân chủ theo tinh thần Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân. Thực hiện đúng đắn, hiệu quả dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, đặc biệt là dân chủ ở cơ sở… Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, gây rối nội bộ, làm mất ổn định chính trị – xã hội hoặc vi phạm dân chủ, làm phương hại đến quyền làm chủ của nhân dân.

Vì vậy, chúng ta khẳng định rằng: Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; nhà nước tồn tại và hoạt động vì quyền lợi nhân dân lao động, chứ không phải như luận điểm có tính chất xuyên tạc, lôi kéo, kích động mọi người không làm việc và chỉ cần tụ tập đông người để hô vang khẩu hiệu “Dân chủ” như Nguyên Anh đã tuyên truyền để gây rối loạn tình hình an ninh chính trị và phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh, lên án, phê phán và bác bỏ những luận điệu sai trái, dối trá, phản động của Nguyên Anh./.

NGUỒN: SÁNG MÃI NIỀM TIN